Header Ads Widget

Những điều cần lưu ý khi trồng rau thủy canh

Phương pháp trồng rau sạch thủy canh đã trở nên phổ biến và được rất nhiều người áp dụng. Khái niệm phương pháp thủy canh có nghĩa là cây trồng phát triển hoàn toàn trong môi trường nước, không sử dụng đất.

Cụ thể hơn hệ thống thủy canh là một hệ thống mà cây được trồng không phải trong môi trường đất như thông thường mà tất cả các chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước gọi là dung dịch thủy canh và được cung cấp thường xuyên cho cây trồng tuần hoàn liên tục, cây sẽ hấp thụ dinh dưỡng hòa tan trong nước qua rễ.



Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn trồng rau thủy canh như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất, thu hoạch được rau sạch giúp đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Cần chuẩn bị gì trước khi trồng rau sạch thủy canh tại nhà và kinh doanh

Phương pháp trồng rau sạch thủy canh có nhiều ưu điểm nổi bật hơn các mô hình trồng rau khác như: các loại rau được trồng trên hệ thống thủy canh có chất lượng cao hơn hẳn, ít sâu bệnh, vị đậm hơn và nước mọng và xanh tươi hơn trồng đất; các bạn không tốn thời gian chuẩn bị đất và làm cỏ, phun thuốc trừ sâu; giảm ô nhiễm đất, giả thiểu các chất độc hại ra môi trường

(Xem thêm: Gia công bánh răng)

Đặc biệt tốc độ tăng trưởng cao chỉ từ 30-45 ngày là có thể thu hoạch được; nước được sử dụng hiệu quả không hao phí nhiều vì tuần hoàn liên tục…Đó là lý do mà  phương pháp này ngày càng được nhiều người ưa chuộng và tin dùng.

Dưới đây là các vấn đề mà bạn nên lưu ý chuẩn bị trước khi trồng rau thủy canh:

Nếu bạn trồng rau thủy canh ở ban công, sân thượng, nhà phố

- Vị trí phù hợp, ánh nắng chiếu tối thiểu 5h/ngày.

- Nguồn nước cấp, có thể là nước máy hoặc nước không tên.

- Lựa chọn dinh dưỡng thủy canh phù hợp từ nhà cung cấp uy tín.

- Thời gian thăm và chăm sóc giàn rau.

- Kiến thức về làm vườn và chăm sóc rau cơ bản.

Nếu bạn làm farm thủy canh, trang trại trồng rau thủy canh kinh doanh

- Nước cấp là yếu tố ưu tiên hàng đầu.

- Biết điều chỉnh độ pH của nước sao cho phù hợp

- Vị trí đủ lớn khoảng 500 m2

- Đầu ra rau sạch: có thể cung cấp cho siêu thị hoặc kinh doanh tại gia.

- Nhân công chăm sóc và thu hoạch rau

- Kỹ năng quản lý và quảng bá sản phẩm

- Kiến thức chuyên môn về thủy canh, bón phân và tưới tiêu, sâu bệnh và quản lý dịch bệnh

- Vốn đầu tư ban đầu, chi phí khá cao do đầu tư nhà kính, hệ thống tưới tiêu và công nhân viên

Các khái niệm cơ bản bạn nên nắm bắt nếu muốn rau phát triển khi trồng thủy canh

Để có thể sản xuất bằng phương pháp thủy canh, bạn cần phải làm quen với những điều cơ bản của cây trồng trong nước: cây trồng, môi trường tăng trưởng, nước và chất dinh dưỡng.

Bạn phải hiểu cây trồng hoạt động như thế nào? Cây chỉ có ba loại cơ quan: Lá, rễ và thân. Bạn phải biết chúng trông như thế nào và cách chúng hoạt động để bạn có thể giải quyết các vấn đề của chúng.

Nước và chất dinh dưỡng nuôi cây

Tất cả các chất dinh dưỡng đều có trong nước và chúng được cung cấp hàng ngày. Các yếu tố vĩ mô (N; P; K; S; Ca) là cần thiết trong một lượng đáng kể, ngược lại, cây trồng chỉ cần rất ít các nguyên tố vi mô (Fe; Zn; Mn; Mg; Cu; Co; Mg).

Phương pháp trồng rau sạch thủy canh cũng cần thiết phải sử dụng phân bón đặc biệt cho cây trồng được gọi là dinh dưỡng thủy canh. Phân bón được sử dụng trong trồng rau thủy canh đòi hỏi phải tinh khiết hơn, và chúng thường đắt tiền hơn so với các loại phân bón khác để ngăn chặn sự ứ đọng và tắc nghẽn của hệ thống.

Môi trường tăng trưởng trong trồng rau thủy canh

Môi trường tăng trưởng là chất thay thế cho đất trong các hệ thống thủy canh. Các chức năng của môi trường tăng trưởng là để cung cấp oxi cho rễ, mang nước và chất dinh dưỡng tiếp xúc với rễ, neo cây con để chúng không bị ngã.

Nhiều vật liệu khác nhau có thể được sử dụng miễn là chúng cung cấp cho rễ đủ O2, nước và chất dinh dưỡng. Bạn có bao giờ thắc dung dịch thủy canh có an toàn không?

Chăm sóc cây trồng như thế nào?

Cây trồng khác nhau được trồng ở khoảng cách khác nhau. Cây nhỏ có thể được trồng gần nhau.Cây lớn cần nhiều không gian hơn để trồng.

Lưu lượng nước phải được kiểm tra mỗi ngày khi cần thiết. Nếu thực vật chuyển sang màu vàng, nó thường là triệu chứng thiếu hụt chất dinh dưỡng, quá ít ánh sáng hoặc bệnh tật.

Kiểm tra lá mỗi ngày để phát hiện các bệnh và côn trùng. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường cần phải được xử lí ngay.

Chọn loại rau nào để trồng thủy canh

Có nhiều loại rau có sẵn. Một số được phát triển đặc biệt cho sản xuất thủy canh thương mại trong nhà kính. Cây giống có thể được mua tại vườn ươm, hoặc bạn có thể tự sản xuất. Khi mua cây con, tìm cây non, rễ cây không bị mắc kẹt vào tường của khay cây con và phải có màu trắng, không phải màu nâu. Không sử dụng cây con quá già.

Lưu ý gì khi thu hoạch rau

Với phương pháp trồng rau sạch thủy canh, bạn cũng cần lưu ý cách thu hoạch để đạt hiểu quả trồng cao nhất: Chọn ở phía bên phải trước, tránh làm hỏng cây; nên chọn sớm vào buổi sáng khi trời mát; giữ rau mới hái ra khỏi mặt trời; xử lý cẩn thận; bảo quản ở nhiệt độ thích hợp (phụ thuộc vào vụ mùa); sử dụng bao bì phù hợp (phụ thuộc vào vụ mùa và thị trường).

Nguồn: NongNghiepCongNgheCao.com