Header Ads Widget

Tự thiết kế khu vườn trên sân thượng đơn giản

 

Thiết kế mẫu vườn sân thượng đang là xu hướng tất yếu của rất nhiều gia đình hiện đại và cũng như phù hợp với tình cảnh đất chật người đông hiện nay. Để biến một nơi khô khan thành nơi đầy màu sắc sinh khí trên sân thượng có rất nhiều cách nhưng yếu tố quan trọng vẫn phải chăm sóc đúng cách và có những dụng cụ hỗ trợ để khu vườn luôn xanh tốt

Sân thượng là gì?

Sân thượng là một phần mở rộng ngoài trời trên mái nhà hoặc mái của tầng cao nhất (tầng thượng) của một tòa nhà. Một sân thượng nói chung sẽ lớn hơn nhiều lần so với ban công và sẽ đón nhận một không gian thông thoáng, trong lành vì tiếp xúc với bầu trời và đón gió mát lạnh tự nhiên. Sân thượng có tác dụng chống nóng và nắng cho không gian và làm mát cho cả tổng thể ngôi nhà, nhất là vào mùa hè với lượng nhiệt ánh nắng tỏa ra gay gắt.

Sân thượng có rất nhiều chức năng bao gồm: làm vườn, thư giãn, giải trí, tắm nắng, khu BBQ. Hoặc là một hồ bơi, bồn tắm nóng nhỏ cũng có thể được thiết kế trên sân thượng.

Sân thượng là gì

Tuy nhiên trên thực tế, sân thượng cũng thường được dùng phơi quần áo hoặc là kho chứa các đồ dùng sinh hoạt như bồn chứa nước, tẹc nước, bồn nước năng lượng mặt trời, bình móng lạnh, máy lạnh... và rất nhiều công dụng khác nữa.

Biến sân thượng thành vườn trồng cây xanh, rau sạch

Mẫu sân thượng đẹp chắc hẳn là nơi lý tưởng để các “nông dân sành điệu” trổ tài trồng cây hoa của mình. Không cần phải có một mảnh ruộng mênh mông, chỉ cần một tầng thượng là đủ. Đã có sẵn tài nguyên, còn chần chừ gì nữa, mời anh chị tham khảo ngay các ý tưởng sân thượng trồng cây xanh, rau sạch ngay dưới đây:

Hướng dẫn thiết kế 

Chuẩn bị

1. Vật dụng trồng rau
Thùng xốp, chậu treo, thùng nhựa,...là những vật dụng nhẹ nhàng có thể dễ dàng mang lên sân thượng

Thùng xốp trồng cây

2. Dụng cụ làm vườn
Cần chuẩn bị những dụng cụ làm vườn đơn giản như xẻng làm vườn mini, bay làm vườn, cây cào đất mini. 

Dụng cụ làm vườn

Việc sử dụng những vật dụng để giúp việc trồng cây đơn giản, nhanh chóng hơn. Đất cũng cần được xới thường xuyên để giữ được đôi tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng. Để giải quyết được vấn đề tìm những dụng cụ giúp ích trong công việc chăm sóc khu vườn nhỏ của mình thì các bạn nên tham khảo những dụng cụ làm vườn được thiết kế nhỏ gọn nhưng vô cùng tiện lợi tại đây: https://congcutot.vn/brand/baihu-270/page/dung-cu-lam-vuon-baihu-455.html 
3. Đất
Ưu tiên chọn đất phù sa cùng với trấu, xơ dừa và phân bón. 

Đất làm vườn

4. Hạt giống
Khi mới trồng bạn nên ưu tiên giống phổ biến và phù hợp với thời tiết.

Hạt giống cây trồng

Thi công vườn rau trên sân thượng

Dưới đây là các bước thi công mô hình trồng rau trên sân thượng cơ bản:

Bước 1: Quy hoạch lại vị trí trồng rau để tối ưu diện tích và gọn gàng nhất.

Bước 2: Lựa chọn thiết bị trồng rau phù hợp và đảm bảo sạch. 

Bước 3: Chọn giống rau thích hợp với điều kiện thời tiết của từng mùa.

Bước 4: Tiến hành làm đất trồng đảm bảo tơi xốp, có độ thông thoáng và giàu dinh dưỡng. 

Bước 5: Xây dựng chế độ tưới tiêu và hệ thống thoát nước.

Bước 6: Gieo hạt giống

Bước 7: Chăm sóc

Bước 8: Thu hoạch

Cách trồng rau trên sân thượng luôn xanh tốt quanh năm

Để vườn rau trên sân thượng luôn tươi tốt và thoải mái rau ăn cho cả gia đình, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

- Nên thiết kế mái che hoặc lưới che nắng để tránh mùa hè nắng khắc nghiệt hay mưa xối mạnh ảnh hưởng tới sự phát triển của rau. 
- Bạn có thể thoải mái thiết kế vườn rau tùy theo sở thích của mình, nhưng cần chú ý tới vị trí đi lại và không gian giúp rau phát triển tốt. Nếu không có nhiều thời gian tưới tiêu bạn nên thiết kế hệ thống tưới nhỏ giọt. -Tiêu diệt côn trùng gây hại cho rau và thường xuyên phun dung dịch tỏi ớt diệt sâu bệnh.

Cách trồng rau trên sân thượng xanh tốt quanh năm

Lưu ý khi trồng rau trên sân thượng

- Xác định vị trí trồng rau trên sân thượng cần đảm bảo tận dụng ánh sáng và có lối đi thông thoáng thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch.
- Với mô hình trồng rau trên sân thượng bạn cũng nên lựa chọn loại chậu phù hợp với từng loại rau. Nên tận dụng chậu có sẵn trong gia đình và mua đất phù hợp giúp cây phát triển tốt nhất. 
- Chọn chậu phù hợp với từng loại rau để tiết kiệm chi phí. 
- Lắp đặt hệ thống tưới tiêu và thoát nước để tránh ảnh hưởng tới ngôi nhà.